ลำดับ |
โครงการ / หัวข้อ |
วันที่ |
เวลา |
1 |
เรื่อง “การออกแบบระบบ และกระบวนการประเมินผล”
การศึกษาในระดับอุดมศึกษา นอกจากการจัดการเรื่องการสอนในชั้นเรียน ยังต้องมีการประเมินผล
ต่างๆ
เพื่อพัฒนาศักยภาพและช่วยเสริมองค์ความรู้ในห้องเรียน ดังนั้นผู้บริหารในระดับต่างๆ ตั้งแต่
หลักสูตรภาควิชา คณะฯ จึงจำเป็นต้องมีความรู้ในการหลักการวัดและประเมิน กระบวนการประเมิน
ผล เครื่องมือ
วัดผลแบบต่างๆ การจัดทำตารางข้อสอบ การเลือกเครื่องมือ และการประเมินคุณภาพ
ของ เครื่องมือก่อน
และหลังนำไปใช้ ความสัมพันธ์ระหว่างการวัด การประเมิน และการตัดสินผล
การพัฒนา ระบบและเครื่องมือการประเมินผล รวมถึงการใช้ประโยชน์จากผลการประเมิน แบบฝึกหัด
เกี่ยวกับการวัด และการประเมินผล
เพื่อสามารถนำมาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
วิทยากร: รศ.นพ.อานุภาพ เลขะกุล
รายละเอียดเพิ่มเติม...
|
19 ต.ค. 52
|
09.00-12.00 |
2 |
เรื่อง “การสร้างข้อสอบปรนัยชนิด เลือกตอบข้อเดียว (Multiple Choice Questions)”
สถานการศึกษาในปัจจุบันต่างก็มีความมุ่งมั่นในการรักษาคุณภาพ และมาตรฐานวิชาการดังเห็นได
้จากการจัดให้มีการบรรยาย อภิปราย และปฏิบัติการเรื่องการประกันคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพและ
มาตรฐานการศึกษาทุกระดับ โดยมีแนวคิดให้ระบบและกลไกการประกันคุณภาพเป็นเครื่องมือในการ
รักษา
และพัฒนามาตรฐานทางวิชาการทั้งทางด้านการเรียน การสอน การวิจัย การบริหารและการ
บริการวิชาการ
วิทยากร: รศ.นพ.อานุภาพ เลขะกุล
รายละเอียดเพิ่มเติม...
|
19 ต.ค. 52
|
13.00-16.00 |
3 |
เรื่อง “การทดสอบบุคลิกภาพ และคุณลักษณะเฉพาะเรื่อง”
ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ ทั้งองค์กรทั่วไปและองค์กรทางการศึกษา ได้นำแบบทดสอบทางจิตวิทยา
แบบประเมินทางด้านบุคลิกภาพ แบบประเมินเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับการรู้คิด(cognitive)เจตคติ
(Attitude) คุณลักษณะเฉพาะด้าน เช่น EQ AQ, Creativity ไปใช้ด้วยวัตถุประสงค์หลากหลาย
ตั้งแต่การเข้าเรียน การทำงาน การพัฒนาบุคลากร เป็นต้น การนำแบบประเมินหรือแบบทดสอบ
เหล่านี้ไปใช้ จำเป็นต้องเข้าใจความหมาย ข้อจำกัด รวมทั้งขั้นตอนกระบวนการทดสอบเพื่อให้ได้
ประโยชน์สูงสุด และหลีกเลี่ยงผลกะระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การทำให้เกิดอคติ
หรือแม้แต่ความเสี่ยงทางจริยธรรมและกฎหมาย ึงมีความจำเป็นสำหรับผู้ที่จะนำการทดสอบหรือ
แบบประเมินด้านนี้ไปใช้ ให้มีความรู้ความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ต่อไปได้อย่างเหมาะสม
วิทยากร: ผศ.ดร.นพ.ชัยชนะ นิ่มนวล
รายละเอียดเพิ่มเติม...
|
21 ต.ค. 52
|
09.00-12.00 |
4 |
เรื่อง “การประเมินสมรรถนะทางภาษา”
ความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นในโลกแห่งการแข่งขัน สถาบันการ
ศึกษาต่างๆ ต่างก็มีหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
เพื่อ
เพิ่มพูนสมรรถนะทางด้านภาษาให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสากลและภาษาไทยอันเป็นภาษา
ประจำชาติในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินสมรรถนะทางภาษาเพื่อทราบระดับ
ทักษะต่างๆของผู้พูดภาษา จะเป็นข้อมูลขององค์กรในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาของสถาน
ศึกษาหรือรับบุคคลเข้าทำงานในหน้าที่ต่างๆ ของผู้ว่าจ้าง ในส่วนของบุคคลแต่ละบุคคล การ
ทราบระดับการใช้ภาษาของตนจะช่วยให้สามารถตัดสินใจในการเข้าสมัครงาน
ในงานที่ถนัด
หากเป็นนักเรียนก็สามารถศึกษาเพิ่มเติม แก้ไข ปรับปรุงให้ระดับความสามารถ
ของตนเพิ่มสูง
ขึ้นได้อย่างถูกต้อง ในด้านผู้สอนก็จะเห็นภาพรวมของนักเรียน นักศึกษา ทำให้สามารถจัดการ
เรียนการสอนได้เหมาะสม
วิทยากร: ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ปราณี กุลละวณิชย์
รายละเอียดเพิ่มเติม...
|
21 ต.ค. 52
|
13.00-16.00 |
|
เรื่อง “การสร้างข้อสอบอัตนัยประยุกต์ (Modified Essay Questions)”
การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้แบบทดสอบอัตนัย ซึ่งเป็นวิธีการ และทฤษฎี ในการ
ปฏิบัติการสร้าง
ข้อสอบ
แบบอัตนัยประยุกต์ ข้อเด่นและข้อจำกัดของข้อสอบแบบอัตนัยประยุกต์
การทำตารางออกข้อสอบ
การกำหนด
น้ำหนักรายข้อ หลักการจัดทำธงคำตอบการพัฒนาผู้ประเมิน
เพื่อลดความแปรปรวนในการให้คะแนนรวมถึงทั้งหลักการวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของเครื่องมือ
วิทยากร: รศ.นพ.กิจประมุข ตันตยาภรณ์
รายละเอียดเพิ่มเติม... |
22 ต.ค. 52
|
09.00-12.00 |
|
เรื่อง “การพัฒนาเครื่องมือประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการใช้เหตุผล”
หลักการพัฒนาเครื่องมือประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มิติ และระดับของการประเมิน การประเมินการใช้เหตุผลตามหลักตรรกะวิทยา ลักษณะเครื่องมือที่สัมพันธ์กับความสามารถแบบต่างๆ การวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ และการนำผลการประเมินไปใช้
วิทยากร: ศ.นพ.อนันต์ ศรีเกียรติขจร
รายละเอียดเพิ่มเติม...
|
22 ต.ค. 52
|
13.00-16.00 |