โครงการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการทดสอบ วัดผล และประเมินผลระดับมัธยมศึกษา
เรื่อง “การสร้างข้อสอบอัตนัยและการตรวจเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ”
วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551 เวลา 13.30 – 17.00 น.
|
หลักการและเหตุผล
|
การทดสอบและประเมินผลเป็นกลไกที่สำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา
เพราะเป็นดัชนีสำคัญ ที่บ่งชี้ระดับความความสามารถของผู้เรียน วิธีการ
ทดสอบ
สัมฤทธิผลทำได้หลายวิธีการทั้งรูปแบบปรนัย และอัตนัย ซึ่งแต่ละวิธีการม
ีข้อดี
และข้อจำกัดต่างกัน การทดสอบแบบปรนัยมีข้อดีเมื่อใช้กับผู้เข้าสอบจำนวนมาก
และมีความตรงสูงในการให้คะแนน แต่ก็มีข้อจำกัดในด้าน
การวัดความคิดริเริ่ม
สร้างสรรค์ ในขณะที่ข้อสอบแบบอัตนัยสามารถวัดความสามารถด้านนี้ได้ แต่จำ
เป็นต้องมีการกำหนดเกณฑ์ในการให้คะแนนที่ชัดเจน และมีความเชื่อถือได้
ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล็งเห็นความสำคัญใน
การพัฒนาความรู้และทักษะการสร้างแบบทดสอบอัตนัยแก่อาจารย์ระดับมัธยม-
ศึกษา(สาขาการสอนภาษาอังกฤษ) จึงจัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้น
|
วัตถุประสงค์
|
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่องการสร้างข้อสอบแบบอัตนัย และเกณฑ์ในการ
ให้คะแนนข้อสอบแบบอัตนัย
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติการออกข้อสอบอัตนัยและการฝึกตรวจให้มี
ความเที่ยงตามเกณฑ์การให้คะแนน
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นเรื่องข้อ-
สอบอัตนัย
|
วิธีการฝึกอบรม |
1. ฝึกปฏิบัติ
2. นำเสนองานกลุ่ม
3. อภิปรายและซักถาม
|
สื่อโสตทัศนูปกรณ์ |
1. โปรแกรม PowerPoint
2. เครื่องฉายภาพ 3 มิติ (Visualizer)
3. เอกสารประกอบการบรรยาย
|
ผู้เข้าอบรม |
ครู อาจารย์ นักวิชาการศึกษา นักวัดผลจากโรงเรียนต่างๆในระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ (สาขาการสอนภาษาอังกฤษ) จำนวน 60 คน
|
ระยะเวลา |
½ วัน วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551 เวลา 13.30 – 17.00 น.
|
ค่าลงทะเบียน |
500 บาท/คน
|
ประโยชน์ที่
คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่องเกณฑ์การสร้างข้อสอบแบบอัตนัยและเกณฑ์การให้คะแนน
2. ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติการออกข้อสอบอัตนัยและการตรวจให้มีความเที่ยงตามเกณฑ์
การให้คะแนน
3. ผู้เข้าอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นเรื่องข้อสอบอัตนัย
|